วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 23 เมษายน 2558
เวลา 13.10 น. - 16.40 น.
สำหรับวันนี้อาจารย์เรื่มด้วยการทำกิจกรรมสนุกๆก่อนเข้าสู่เนื้อหาคือกิจกรรม เหตุการณ์กระโดดร่ม ซึ่งอาจารย์ถามคำถามและให้ตอบ สิ่งที่อาจารย์ถามและเราตอบนั้นคือแบบทดสอบทางจิตวิทยา ที่คำตอบจะบ่งบอกถึงความเป็นตนของเรา หลังจากนั้นได้เข้าสู้เนื้อหาเรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล หรือ แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล Individualized Education Program
** แผน IEP คือ แผนการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ โดยเขียนร่วมกัน 3 คนสำคัญได้แก่ ผู้ปกครอง ครู ผอ.**
แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
- เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
จุดมุ่งหมายระยะยาว •กำหนดให้ชัดเจน
แม้จะกว้าง
จุดมุ่งหมายระยะสั้น •ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก •เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์•จะสอนใคร•พฤติกรรมอะไร•เมื่อไหร่ ที่ไหน
(ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)•พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
3. การใช้แผน
4. การประเมินผล
•โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง
หรือย่อยกว่านั้น
•ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน
และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ได้ให้เราจัดกลุ่มแล้วลองเขียนแผน IEP ส่งมีคะแนนให้ 5 คะแนน
การประยุกต์และการนำไปใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนไปในวันนี้ ไปปรับใช้ในการเขียนแผน เพื่อใช้สำหรับเด็กพิเศษ และนำคำชี้แนะของอาจารย์ไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในการเขียนแผน
การประเมิน
ตนเอง มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์ให้ทำ ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหา และตั้งใจในการเขียนแผนกลุ่มคะ
เพื่อน มีพูดคุยบ้าง แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียน และตั้งใจมากในการทำกิจกรรมต่างๆ
อาจารย์ อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะน่าฟังมีการเตรียมเนื้อหาเพื่อมาสอนนักศึกษาได้ดี มีกิจกรรมมาให้ ทำ ดูไม่น่าเบื่อ และอาจารย์มีความตั้งใจอธิบายเนื้อหาที่มาสอน มีการเล่าสอดแทรกเพื่อไม่ให้นักศึกษาเบื่อ
อาจารย์ อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะน่าฟังมีการเตรียมเนื้อหาเพื่อมาสอนนักศึกษาได้ดี มีกิจกรรมมาให้ ทำ ดูไม่น่าเบื่อ และอาจารย์มีความตั้งใจอธิบายเนื้อหาที่มาสอน มีการเล่าสอดแทรกเพื่อไม่ให้นักศึกษาเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น