Welcome to my blogger

วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 23 เมษายน 2558

เวลา 13.10 น. - 16.40 น.

            สำหรับวันนี้อาจารย์เรื่มด้วยการทำกิจกรรมสนุกๆก่อนเข้าสู่เนื้อหาคือกิจกรรม เหตุการณ์กระโดดร่ม ซึ่งอาจารย์ถามคำถามและให้ตอบ สิ่งที่อาจารย์ถามและเราตอบนั้นคือแบบทดสอบทางจิตวิทยา ที่คำตอบจะบ่งบอกถึงความเป็นตนของเรา  หลังจากนั้นได้เข้าสู้เนื้อหาเรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล หรือ แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล  Individualized  Education  Program
     ** แผน IEP คือ แผนการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ โดยเขียนร่วมกัน 3 คนสำคัญได้แก่ ผู้ปกครอง ครู ผอ.**
 แผน IEP 
  •  แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  • เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
  • ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
  •  คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
  • เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
  • แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
  •  ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
  • ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล  
  ประโยชน์ต่อเด็ก  

  •  ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
จุดมุ่งหมายระยะยาว กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
จุดมุ่งหมายระยะสั้น ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก  เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์จะสอนใครพฤติกรรมอะไรเมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)•พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
 3. การใช้แผน 
4. การประเมินผล
โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
            หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ได้ให้เราจัดกลุ่มแล้วลองเขียนแผน IEP ส่งมีคะแนนให้ 5 คะแนน

การประยุกต์และการนำไปใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนไปในวันนี้ ไปปรับใช้ในการเขียนแผน เพื่อใช้สำหรับเด็กพิเศษ และนำคำชี้แนะของอาจารย์ไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในการเขียนแผน

การประเมิน

  ตนเอง  มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์ให้ทำ ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหา และตั้งใจในการเขียนแผนกลุ่มคะ
            เพื่อน มีพูดคุยบ้าง แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียน และตั้งใจมากในการทำกิจกรรมต่างๆ
อาจารย์ อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะน่าฟังมีการเตรียมเนื้อหาเพื่อมาสอนนักศึกษาได้ดี มีกิจกรรมมาให้ ทำ ดูไม่น่าเบื่อ และอาจารย์มีความตั้งใจอธิบายเนื้อหาที่มาสอน มีการเล่าสอดแทรกเพื่อไม่ให้นักศึกษาเบื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น