Welcome to my blogger

วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558

เวลา 13.10 น. - 16.40 น.

             สำหรับวันนี้อาจารย์เรื่มด้วยการทำกิจกรรมสนุกๆก่อนเข้าสู่เนื้อหาคือกิจกรรม รถไฟเหาะแห่งชีวิต ซึ่งอาจารย์ถามคำถามและให้ตอบ สิ่งที่อาจารย์ถามและเราตอบนั้นคือแบบทดสอบทางจิตวิทยา ที่คำตอบจะบ่งบอกถึงความเป็นตัวเอง จากนั้นอาจารย์ได้สอนพวกเราร้องเพลง 6 เพลง ดังนี้


            หลังจากนั้นอาจารย์ได้เข้าสู่เนื้อหา การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ 
ทักษะทางสังคม
            - เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
            - การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
           * ทักษะทางสังคมเด็กต้องปรับที่ตัวเด็ก ไม่สามารถปรับที่สภาพแวดล้อมได้
กิจกรรมการเล่น
          • การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
          • เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
          • ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
          • เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
          • ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
          • จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
          • ครูจดบันทึก
           ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
          • วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
          • คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
          • ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
          • เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
          * การจัดเด็กเป็นกลุ่มควรจัดเด็กพิเศษ 1 คนต่อเด็กปกติ 3 คน
ครูปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
         • อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
         • ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
         • ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
         • เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
         • ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
         • ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
         • ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
         • ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
         • การให้โอกาสเด็ก
         • เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
         • ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
            หลังจากสอนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ได้ให้จับคู่กับเพื่อนซึ่งให้คนนึงแกล้งเป็นเด็กพิเศษและอีกคนเป็นเด็กปกติทำกิจกรรมคือกิจกรรมเส้นและจุด
 ภาพผลงานของคู่ดิฉัน



ภาพขณะเพื่อนๆทำกิจกรรม


ภาพผลงานของเพื่อนๆ


ภาพกิจกรรมเล่าเรื่องภาพวาดของตนเอง


                   หลังจากเสร็จกิจกรรมทั้งหมดอาจารย์ได้มอบหมายงานให้กลับไปฝึกหัดร้องเพลงที่อาจารย์สอนไปข้างตนให้คล่อง      
          
         การประยุกต์และการนำไปใช้
สามารถนำความรู้ที่อาจารย์สอนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษไปประยุกต์และใช้ในการเรียนการสอนได้ และยังนำเพลงและกิจกรรมที่อาจารย์ให้ร้องให้ทำไปใช้จัดให้กับเด็กได้ในอนาคต
 การประเมิน
           ตนเอง  มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆไที่อาจารย์ให้ทำ ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหา
           เพื่อน มีพูดคุยบ้าง แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียน และตั้งใจมากในการทำกิจกรรมต่างๆ
           อาจารย์ อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะน่าฟัง มีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสมากในเวลาสอนทำให้ไม่น่าเบื่อ มีการเตรียมเนื้อหาเพื่อมาสอนนักศึกษาได้ดี มีกิจกรรมมาให้ทำ ทำให้ดูไม่น่าเบื่อมากคะชอบ และอาจารย์มีความตั้งใจอธิบายเนื้อหาที่มาสอน มีการเล่าสอดแทรกเพื่อไม่ให้นักศึกษาเบื่อ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น