Welcome to my blogger

วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 19 มีนาคม 2558

เวลา 13.10 น. - 16.40 น.

          สำหรับวันนี้อาจารย์เริ่มด้วยกิจกรรมเที่ยวไร่สตอเบอรี่ เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเรียน จากนั้นอาจารย์ได้เข้าสู่เนื้อหา การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
การสร้างความอิสระ
เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
อยากทำงานตามความสามารถ
เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
การได้ทำด้วยตนเอง
เชื่อมั่นในตนเอง
เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
“ หนูทำช้า ”  “ หนูยังทำไม่ได้ ” 
จะช่วยเมื่อไหร่
เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
เรียงลำดับตามขั้นตอน
สรุป
ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
            หลังจากสอนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมต่อ เป็นกิจกรรมที่ใช้บำบัดเด็กพิเศษ
            โดยอาจารย์แจกกระดาษและสีตามใจชอบให้จากนั้นวาดวงกลมด้วยสีไปเรื่อยๆตามความชอบจากนั้นให้ตัดวงกลมเราไปติดบนต้นไม้ที่อาจารย์เตรียมไว้ให้โดยออกไปติดที่ละคนจนครบ การกิจกรรมจะบ่งบอกถึงการอยู่ร่วมกัน และการเป็นตัวของตัวเองอย่างไร

รูปการทำกิจกรรม

  


 การประยุกต์และการนำไปใช้
สามารถนำความรู้ที่อาจารย์ในกิจกรรมนี้ไปปรับใช้ในอนาคต และยังนำเนื้อหาที่อาจารย์สอนไปเป็นแนวทางให้เรารู้ว่าารส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษเกี่ยวกับทักษะการช่วยเหลือตนเองได้อีกด้วย 
 การประเมิน
           ตนเอง  มีเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆไที่อาจารย์ให้ทำ ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหา
           เพื่อน มีพูดคุยบ้าง แต่ตั้งใจมากในการทำกิจกรรมต่างๆ มีพูดคุยจอบคำถามกับอาจารย์ด้วยคะ
           อาจารย์ อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะน่าฟัง มีการเตรียมเนื้อหาเพื่อมาสอนนักศึกษาได้ดี มีพูดคุยบ้างขณะสอนทำให้ดูไม่น่าเบื่อมากคะชอบ มีกิจกรรมสนุกๆมาให้ทำเสมอชอบมากๆคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น