วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 5 มีนาคม 2558
เวลา 13.10 น. - 16.40 น.
สำหรับวันนี้อาจารย์เริ่มด้วยให้ทำกิจกรรม วาดภาพมือโดยอาจารย์ให้เราใส่ถุงมือข้างที่ไม่ถนัด แล้วให้เราวาดมือเราที่ใส่ถุงมือให้เหมือนจริงที่สุด โดยห้ามถอดถุงมือดูลายละเอียด
สำหรับกิจกรรมนี้อาจารย์ได้บอกว่า กิจกรรมนี้เปรือบเสมือนเด็กพิเศษ เราต้องดูและสังเกตเห็นเขาตลอดเวลา ดังนั้น เราควรสังเกตที่เด็กแสดงพฤติกรรมและ จดบันทึกเมื่อนั้น ไม่ควรจำไว้แล้วมาจดที่หลัง เพราะเราจะจำพฤติกรรมเด็กไม่ได้ตามสภาพจริงทำให้เราเขียนมั่วๆ
รูปภาพวาดที่ทำกิจกรรม
หลังจากทำกิจกรรมเสร็จอาจารย์ได้เข้าสู่เนื้อหา การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพิ่มเติม
- อบรมระยะสั้น , สัมมนา
- สื่อต่างๆ
- สื่อต่างๆ
การเข้าใจภาวะปกติ
- เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
- ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
- รู้จักเด็กแต่ละคน- มองเด็กให้เป็น “เด็ก”
- ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
- รู้จักเด็กแต่ละคน- มองเด็กให้เป็น “เด็ก”
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
- การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก
จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
ความพร้อมของเด็ก
- วุฒิภาวะ
- แรงจูงใจ
- โอกาส
- แรงจูงใจ
- โอกาส
การสอนโดยบังเอิญ
- ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
- เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
- เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
- ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
- ครูต้องมีความสนใจเด็ก
- ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
- ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
- ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
- ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
- ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน
- ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
- เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
- เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
- กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
- เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
- การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
- คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
หลังจากอาจารย์สอนเสร็จได้สั่งให้เรากลับไปหัดร้องเพลงที่อาจารย์เคยสอน
บรรยากาศในห้องเรียนขณะอาจารย์สอน
การประยุกต์และการนำไปใช้
สามารถนำความรู้ที่อาจารย์ในกิจกรรมนี้ไปปรับใช้ในอนาคต และยังเป็นแนวทางให้เรารู้ว่าควรดูเด็กแสดงพฤติกรรมแล้วเราควรจดบันทึกทุกครั้ง เพื่อจะได้เห็นขั้นตอนการพัฒนาและเป็นแนวทางในการแก้ไข ได้ดีที่สุดไม่บันทึกมั่วๆ สามารถนำเนื้อหาที่อาจารย์สอนไปปรับใช้เมื่อเจอเด็กพิเศษที่เรียนรวมกับเด็กปกติและเป็นแนวทางในการเรียนการสอนกับรายวิชาอื่นๆอีกด้วย
การประเมิน
ตนเอง มาเรียนสายนิดนึงเนื่องจากไปทำธุระมาคะ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆไที่อาจารย์ให้ทำ ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหา
เพื่อน มีพูดคุยบ้าง แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียน และตั้งใจมากในการทำกิจกรรมต่างๆ มีพูดคุยจอบคำถามกับอาจารย์ด้วยคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น