Welcome to my blogger

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 5 มีนาคม 2558

เวลา 13.10 น. - 16.40 น.

           สำหรับวันนี้อาจารย์เริ่มด้วยให้ทำกิจกรรม วาดภาพมือโดยอาจารย์ให้เราใส่ถุงมือข้างที่ไม่ถนัด แล้วให้เราวาดมือเราที่ใส่ถุงมือให้เหมือนจริงที่สุด โดยห้ามถอดถุงมือดูลายละเอียด
          สำหรับกิจกรรมนี้อาจารย์ได้บอกว่า กิจกรรมนี้เปรือบเสมือนเด็กพิเศษ  เราต้องดูและสังเกตเห็นเขาตลอดเวลา ดังนั้น เราควรสังเกตที่เด็กแสดงพฤติกรรมและ จดบันทึกเมื่อนั้น ไม่ควรจำไว้แล้วมาจดที่หลัง เพราะเราจะจำพฤติกรรมเด็กไม่ได้ตามสภาพจริงทำให้เราเขียนมั่วๆ
รูปภาพวาดที่ทำกิจกรรม



              หลังจากทำกิจกรรมเสร็จอาจารย์ได้เข้าสู่เนื้อหา การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพิ่มเติม
               - อบรมระยะสั้น , สัมมนา
               - สื่อต่างๆ
การเข้าใจภาวะปกติ
             - เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
             - ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
             - รู้จักเด็กแต่ละคน- มองเด็กให้เป็น เด็ก  
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
             - การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
ความพร้อมของเด็ก
             - วุฒิภาวะ
             - แรงจูงใจ
             - โอกาส
การสอนโดยบังเอิญ 
             ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
             - เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
             - ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
        - ครูต้องมีความสนใจเด็ก
        - ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
        - ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
        - ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
        - ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
        - ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน                                                                                     
อุปกรณ์ 
             - มีลักษณะง่ายๆ
        - ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
        - เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
        - เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ 
ตารางประจำวัน 
             - เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
        - กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
        - เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
        - การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
        - คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
                                                                                             
            หลังจากอาจารย์สอนเสร็จได้สั่งให้เรากลับไปหัดร้องเพลงที่อาจารย์เคยสอน
บรรยากาศในห้องเรียนขณะอาจารย์สอน



         การประยุกต์และการนำไปใช้
สามารถนำความรู้ที่อาจารย์ในกิจกรรมนี้ไปปรับใช้ในอนาคต และยังเป็นแนวทางให้เรารู้ว่าควรดูเด็กแสดงพฤติกรรมแล้วเราควรจดบันทึกทุกครั้ง เพื่อจะได้เห็นขั้นตอนการพัฒนาและเป็นแนวทางในการแก้ไข ได้ดีที่สุดไม่บันทึกมั่วๆ  สามารถนำเนื้อหาที่อาจารย์สอนไปปรับใช้เมื่อเจอเด็กพิเศษที่เรียนรวมกับเด็กปกติและเป็นแนวทางในการเรียนการสอนกับรายวิชาอื่นๆอีกด้วย
 การประเมิน
           ตนเอง  มาเรียนสายนิดนึงเนื่องจากไปทำธุระมาคะ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆไที่อาจารย์ให้ทำ ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหา
           เพื่อน มีพูดคุยบ้าง แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียน และตั้งใจมากในการทำกิจกรรมต่างๆ มีพูดคุยจอบคำถามกับอาจารย์ด้วยคะ
           อาจารย์ อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะน่าฟัง มีการเตรียมเนื้อหาเพื่อมาสอนนักศึกษาได้ดี มีพูดคุยบ้างขณะสอนทำให้ดูไม่น่าเบื่อมากคะชอบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น