Welcome to my blogger

วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 12 มีนาคม 2558

เวลา 13.10 น. - 16.40 น.

            สำหรับวันนี้อาจารย์เริ่มด้วยการพูดคุย เรื่องของการสอบบรรจุครู อาจารย์ได้เล่าประสบการณ์ของรุ่นพี่ให้ฟังก่อนว่าเราควรเตรียมตัวอย่างไรเพื่อจะได้สอบบรรจุได้ จากนั้นก็เข้าสู่กิจกรรม ทุ่งหญ้าซาวันน่า ต่อมาอาจารย์ได้ให้เอาชีสเพลงของสับปดาห์ที่แล้วมาร้องทบททวนเพลงกันใหม่ 

 รูปกิจกรรม ทุ่งหญ้าซาวันน่า


          หลังจากทำกิจกรรมเสร็จอาจารย์ได้เข้าสู่เนื้อหา การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ 
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
  1. •เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม•ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  2. •ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  3. •บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
  4. •ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  1. •การพูดตกหล่น•การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
  2. •ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
  1. •ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
  2. •ห้ามบอกเด็กว่า  “พูดช้าๆ”   “ตามสบาย”   “คิดก่อนพูด”
  3. •อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  4. •อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  5. •ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  6. •เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
  1. •ทักษะการรับรู้ภาษา
  2. •การแสดงออกทางภาษา
  3. •การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  1.  •การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
  2.  •ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
  3.  •ให้เวลาเด็กได้พูด
  4.  •คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)                                                                                    
  5.  •เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว                                                                                                                          
  6.  ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
  7.  กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
  8.  เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
  9.  เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
  10.  ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์
(Incidental Teaching)
           
          หลังจากสอนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมต่อ เป็นกิจกรรมที่ใช้บำบัดเด็กพิเศษ
          โดยอาจารย์.อาจารย์แจกกระดาษ 100 ปอนด์ คู่ละ 1 แผ่น ให้แต่ละคู่ไปหยิบสีเทียนสีอะะไรก็ได้คนละ 1 แท่ง หลังจากนั้นอาจาย์ได้อธิบายการทำกิจกรรมคือ เมื่ออาจารย์เเปิดเพลงก็ให้นักศึกษาลากเส้นไปตามจะหวะของเพลงแต่เส้นที่ลากนั้นต้องเเป็นเส้นตรงห้ามมีเส้นนโค้ง พอเพลงจบอาจารย์ก็ให้เอาสีอะไรก็ได้มาระบายช่างที่ปิดสนืททุกช่องที่มีให้หมด 

รูปผลงานที่ทำกิจกรรม


  

รูปผลงานเพื่อนๆ


        การประยุกต์และการนำไปใช้
สามารถนำความรู้ที่อาจารย์ในกิจกรรมนี้ไปปรับใช้ในอนาคต และยังนำเนื้อหาที่อาจารย์สอนไปเป็นแนวทางให้เรารู้ว่าารส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ได้อย่างไร
 การประเมิน
           ตนเอง  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆไที่อาจารย์ให้ทำ ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหา
           เพื่อน มีพูดคุยบ้าง แต่ตั้งใจมากในการทำกิจกรรมต่างๆ มีพูดคุยจอบคำถามกับอาจารย์ด้วยคะ
           อาจารย์ อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะน่าฟัง มีการเตรียมเนื้อหาเพื่อมาสอนนักศึกษาได้ดี มีพูดคุยบ้างขณะสอนทำให้ดูไม่น่าเบื่อมากคะชอบ มีกิจกรรมสนุกๆมาให้ทำเสมอชอบมากๆคะ


            




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น