วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 12 มีนาคม 2558
เวลา 13.10 น. - 16.40 น.
สำหรับวันนี้อาจารย์เริ่มด้วยการพูดคุย เรื่องของการสอบบรรจุครู อาจารย์ได้เล่าประสบการณ์ของรุ่นพี่ให้ฟังก่อนว่าเราควรเตรียมตัวอย่างไรเพื่อจะได้สอบบรรจุได้ จากนั้นก็เข้าสู่กิจกรรม ทุ่งหญ้าซาวันน่า ต่อมาอาจารย์ได้ให้เอาชีสเพลงของสับปดาห์ที่แล้วมาร้องทบททวนเพลงกันใหม่
รูปกิจกรรม ทุ่งหญ้าซาวันน่า
หลังจากทำกิจกรรมเสร็จอาจารย์ได้เข้าสู่เนื้อหา การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- •เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม•ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- •ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- •บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- •ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด /
พูดไม่ชัด
- •การพูดตกหล่น•การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- •ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- •ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- •ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
- •อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- •อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- •ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- •เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- •ทักษะการรับรู้ภาษา
- •การแสดงออกทางภาษา
- •การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- •การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- •ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- •ให้เวลาเด็กได้พูด
- •คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- •เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- •ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- •กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- •เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- •เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- •ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์
(Incidental
Teaching)
หลังจากสอนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมต่อ เป็นกิจกรรมที่ใช้บำบัดเด็กพิเศษ
โดยอาจารย์.อาจารย์แจกกระดาษ 100 ปอนด์ คู่ละ 1 แผ่น ให้แต่ละคู่ไปหยิบสีเทียนสีอะะไรก็ได้คนละ 1 แท่ง หลังจากนั้นอาจาย์ได้อธิบายการทำกิจกรรมคือ เมื่ออาจารย์เเปิดเพลงก็ให้นักศึกษาลากเส้นไปตามจะหวะของเพลงแต่เส้นที่ลากนั้นต้องเเป็นเส้นตรงห้ามมีเส้นนโค้ง พอเพลงจบอาจารย์ก็ให้เอาสีอะไรก็ได้มาระบายช่างที่ปิดสนืททุกช่องที่มีให้หมด
รูปผลงานที่ทำกิจกรรม
รูปผลงานเพื่อนๆ
การประยุกต์และการนำไปใช้
สามารถนำความรู้ที่อาจารย์ในกิจกรรมนี้ไปปรับใช้ในอนาคต และยังนำเนื้อหาที่อาจารย์สอนไปเป็นแนวทางให้เรารู้ว่าการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ได้อย่างไร
การประเมิน
ตนเอง แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆไที่อาจารย์ให้ทำ ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหา
เพื่อน มีพูดคุยบ้าง แต่ตั้งใจมากในการทำกิจกรรมต่างๆ มีพูดคุยจอบคำถามกับอาจารย์ด้วยคะ
อาจารย์ อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะน่าฟัง มีการเตรียมเนื้อหาเพื่อมาสอนนักศึกษาได้ดี มีพูดคุยบ้างขณะสอนทำให้ดูไม่น่าเบื่อมากคะชอบ มีกิจกรรมสนุกๆมาให้ทำเสมอชอบมากๆคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น